Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Nhà ở xã hội không được doanh nghiệp mặn mà

Nhà tại xã hội là phân khúc được khá nhiều cư dân chú trọng, tìm mua trên hầu hết nơi trong cả nước. Thị trường đẩy mạnh hoạt động triển khai dự án này, phía chính phủ cũng tạo khá nhiều vấn đề kiện hỗ trợ gia tăng nhà tại theo chính sách xã hội. tuy nhiên, về phía doanh nghiệp thì lại ko mấy hào hứng đầu tư xây nhà xã hội, nguyên nhân bởi vì sao?
Doanh nghiệp không mấy hào hứng đầu tư xây nhà xã hội, nhiều chủ đầu tư tỏ ra khá hờ hững với những dự án nhà xã hội. ở trên toàn nơi cả nước, có rât ít công trình nhà xã hội mới được thực hiện, chủ yếu vẫn là các dự án đã khởi công từ trước.
Nhà xã hội Hà Nội.HCM vắng bóng nhà dự án
điều nhà ở xã hội
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố.HCM cung cấp thông tin, tại khu vực TpHCM: hầu hết những công trình chủ yếu đã tiến hành thực hiện từ năm 2009-2014, trong thời kì bất động sản gặp khó khăn, đóng băng thì các chủ đầu tư đã quyết định xin chuyển quy hoạch dự án nhà tại thương mại sang xây dựng nhà tại xã hội, nhưng đến nay các công trình đó mới được bắt đầu thực hiện.Phía Bộ Xây dựng TpHCM, dấu hiệu lạc quan tại phân khúc nhà xã hội Hồ Chí Minh là vào thời điểm tháng 5/2016, thủ đô thông qua 2 dự án mới.
dự án khu chung cư CC1 đươc đầu tư bởi vì tổng công ty Xây dựng hàng đầu - TNHH một trở thành viên, tọa lạc tại con đường Nguyễn Văn Dung,quận Gò Vấp, với tổng diện tích là 2.931,6 m2.

dự án khu nhà tại khu chung cư cao tầng kết hợp thương mại được đầu tư bởi Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Phúc Phúc Yên, nằm ở phường Tân Thới Nhất (quận 12), với diện tích đất là 17.584,7 m2.
Phía đại diện của công ty HimlamLand, đơn vị vừa giới thiệu ra thị trường sản phẩm nhà ở phân khúc giá cả rẻ tại TpHCM, công trình nhà ở thương mại Phú Đông sẽ được bán với mức giá 1 tỷ đồng/ căn. dự án có mức giá bán hợp lí do vị trí khá xa khu vực trung tâm.
Nguyên nhân doanh nghiệp chê đầu tư nhà ở xã hội
gia tăng nhà ở xã hội vẫn ẩn chứa khá nhiều bất cập, làm cho các doanh nghiệp nhà đầu tư còn nhiều nghi ngại khi mong muốn tham gia vào phát triển, các điều về quá trình thủ tục còn khá phức tạp, thiếu hụt quỹ đất, chất lượng công trình luôn luôn là những vấn đề khó tìm được lối ra.
chủ đầu tư dự án NXH hờ hững
Do quy trình thực hiện chính sách xã hội theo luật nhà ở 2014 còn rất nhiều vướng mắc, ách tắc, chưa thống nhất ý kiến giữa bộ, ngành.
Lý do khác đó chính là hiện các dự án nhà tại xã hội mang tiếng ko tốt, có thể làm ảnh hưởng đến tin cậy chủ đầu tư như là NXH Ehom3 hay dự án 6B The Easter City
Về phía những chuyên gia trong lĩnh vực, cũng đã xác định rõ được vấn đề doanh nghiệp không mấy mặn mà với công trình nhà xã hội. Nói về điều này, họ cho biết:
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS HCM đưa ra ý kiến
điều quy hoạch công trình nhà tại xã hội cần quy hoạch theo quận - từng cụm người dân nhà xã hội, nhà bình dân để đáp ứng nhu cầu cho người có thu nhập thấp, những đối tượng trong diện thụ hưởng nhà ở xã hội
chính vì vậy đầu tư 20% quỹ đất kinh doanh cho dự án tăng nhà xã hội (nhà giá rẻ). Trong trường hợp chủ đầu không mơ ước xây dựng nhà NXH tại 20% quỹ đất xây NXH thì chủ đầu tư phải bỏ tiền tương đương giá trị 20%, hay nhà đầu tư có 1 mảnh đất chỗ khác có giá bán trị tương đương để làm NXH (nhà tại xã hội)
Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hưng Thịnh cho biết
Công ty ông không tham gia các công trình nhà ở xã hội, do quỹ đất cho công trình vô cùng khan hiếm
Chi phi đầu tư tương đối cao nhưng lời thu về tương đối thấp, chưa nhận được khá nhiều hỗ trợ từ chính phủ
nhằm mục đích gia tăng nhà tại xã hội, hấp dẫn được lượng lớn tổ chức doanh nghiệp, chủ đầu tư thì vấn đề cần thiết là chính vì thế thực hiện quy hoạch theo các quận ngoại thành gồm nơi người dân hỗn hợp, công trình nhà ở xã hội, các công trình nhà ở thương mại với diện tích phù hợp với những nhu cầu nhà tại cho người dân thu nhập thấp, bên cạnh đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư tham gia vào phân khúc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét