Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Cần làm gì khi các doanh nghiệp không còn muốn xây dựng nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội là phân khúc được rất nhiều người dân chú trọng, tìm mua ở trên hầu hết nơi trong cả nước. Thị trường đẩy mạnh hoạt động triển khai công trình này, phía chính phủ cũng tạo nhiều vấn đề kiện hỗ trợ phát triển nhà tại theo chính sách xã hội. nhưng, về phía doanh nghiệp thì lại ko mấy hào hứng đầu tư xây nhà xã hội, nguyên nhân vì sao?
Doanh nghiệp ko mấy hào hứng đầu tư xây nhà xã hội, nhiều chủ đầu tư tỏ ra khá hờ hững với những dự án nhà xã hội. ở trên toàn nơi cả nước, có rât ít công trình nhà xã hội mới được thực hiện, chủ yếu vẫn là các công trình đã khởi công từ trước.
Nhà xã hội thành phố Hà Nội.HCM vắng bóng nhà công trình
vấn đề nhà ở xã hội
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố Hà Nội.HCM cung cấp thông tin, tại khu vực TpHCM: hầu hết các dự án chủ yếu đã tiến hành thực hiện từ năm 2009-2014, trong thời kì bất động sản gặp khó khăn, đóng băng thì các nhà đầu tư đã quyết định xin chuyển quy hoạch công trình nhà tại thương mại sang xây dựng nhà ở xã hội, tuy nhiên đến nay các công trình đó mới được bắt đầu thực hiện.Phía Bộ Xây dựng TpHCM, dấu hiệu lạc quan ở phân khúc nhà xã hội Hồ Chí Minh là vào thời điểm tháng 5/2016, thành phố thông qua 2 dự án mới.

dự án chung cư CC1 đươc đầu tư bởi tổng công ty Xây dựng hàng đầu - TNHH một trở thành viên, tọa lạc tại con đường Nguyễn Văn Dung,quận Gò Vấp, với tổng diện tích là 2.931,6 m2.
công trình khu nhà tại chung cư cao tầng kết hợp thương mại được đầu tư vì Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Phúc Phúc Yên, nằm ở phường Tân Thới Nhất (quận 12), với diện tích đất là 17.584,7 m2.
Phía đại diện của công ty HimlamLand, đơn vị vừa giới thiệu ra thị trường sản phẩm nhà ở phân khúc giá cả rẻ ở TpHCM, dự án nhà tại thương mại Phú Đông sẽ được bán với mức giá 1 tỷ đồng/ căn. công trình có mức giá hợp lí do vị trí khá xa nơi trung tâm.
Nguyên nhân doanh nghiệp chê đầu tư nhà ở xã hội
gia tăng nhà ở xã hội vẫn ẩn chứa rất nhiều bất cập, làm cho những doanh nghiệp chủ đầu tư còn rất nhiều nghi ngại khi ước mơ tham gia vào gia tăng, các vấn đề về quá trình thủ tục còn khá phức tạp, thiếu hụt quỹ đất, chất lượng dự án luôn luôn là những vấn đề khó tìm được lối ra.
nhà đầu tư công trình NXH hờ hững
Do quy trình thực hiện chính sách xã hội theo luật nhà ở 2014 còn khá nhiều vướng mắc, ách tắc, chưa thống nhất ý kiến giữa bộ, ngành.
Lý do khác chính là hiện các dự án nhà tại xã hội mang tiếng ko tốt, có thể làm ảnh hưởng tới uy tín nhà đầu tư như NXH Ehom3 hoặc dự án 6B The Easter City
Về phía những chuyên gia trong lĩnh vực, cũng đã xác định rõ được vấn đề doanh nghiệp ko mấy mặn mà với dự án nhà xã hội. Nói về vấn đề này, họ cho biết:
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS HCM đưa ra ý kiến
điều quy hoạch dự án nhà tại xã hội cần quy hoạch theo quận - từng cụm dân cư nhà xã hội, nhà bình dân để đáp ứng nhu cầu cho người có thu nhập thấp, các đối tượng trong diện thụ hưởng nhà ở xã hội
chính vì vậy đầu tư 20% quỹ đất kinh doanh cho dự án phát triển nhà xã hội (nhà giá rẻ). Trong trường hợp chủ đầu ko mong muốn xây dựng nhà NXH tại 20% quỹ đất xây NXH thì chủ đầu tư phải bỏ tiền tương đương giá cả trị 20%, hoặc nhà đầu tư có 1 mảnh đất chỗ khác có giá trị tương đương để làm NXH (nhà ở xã hội)
Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hưng Thịnh cho biết
Công ty ông không tham gia các dự án nhà tại xã hội, do quỹ đất cho công trình rất khan hiếm
Chi phi đầu tư tương đối cao tuy nhiên lời thu về khá thấp, chưa nhận được khá nhiều hỗ trợ từ chính phủ
nhằm mục đích gia tăng nhà ở xã hội, hấp dẫn được lượng lớn tổ chức doanh nghiệp, chủ đầu tư thì điều cần thiết là vậy nên thực hiện quy hoạch theo những quận ngoại thành bao gồm nơi người dân hỗn hợp, dự án nhà ở xã hội, những công trình nhà ở thương mại với diện tích lý tưởng với các nhu cầu nhà ở cho người dân thu nhập thấp, hơn thế nữa tạo vấn đề kiện cho doanh nghiệp đầu tư tham gia vào phân khúc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét